KẾ HOẠCH CÂN BẰNG VALORANT ”NERF MẠNH, BUFF YẾU” CỦA RIOT ĐANG PHÁ HỦY GAME

VALORANT \

Cách đây 3 tháng trước

A collage of many VALORANT agentsẢnh: Riot Games


Patch 8.01 mới đây đã khai tử 1 trong những agent đa dụng nhất, và phần lớn cộng đồng cũng không đồng tình với ý tưởng này. Thực chất, Riot Games đang áp dụng 1 cơ chế mà có thể đạt được mục tiêu của họ, nhưng lại làm ảnh hưởng đến người chơi đáng kể.

Trong khi Skye chắc chắn cần được rework để cân bằng lại meta hiện tại, nerf hoàn toàn Skye ở Patch 8.01 không phải là lựa chọn đúng đắn. Nó cũng để lại 1 số vấn đề mà Riot có thể gặp phải với tựa game bắn súng này trong tương lai.

Skye holding her Guiding Light in VALORANT

Không mấy “dẫn đường” chút nào. Ảnh: Dot Esports/Riot Games


Agent với khả năng trò chuyện với động vật có khả năng kiếm thông tin mà ai cũng khó sánh bằng. Dựa vào độ tiện lợi của agent này, Skye dường như không tránh khỏi tầm mắt của Riot và nó chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng lấy đi khả năng hồi flash có vẻ như hơi qua đáng, và nó cũng là 1 giải pháp khá lười biếng từ Riot để tránh làm thêm việc. Tệ hơn thế, Skye không thể fake flash được nữa khi chim tự nổ khi hết thời gian hoạt động.

Đây không phải lần đầu tiên Riot phá huỷ hoàn toàn 1 agent nào đó dưới danh nghĩa “cân bằng meta”. Chúng ta đã được chứng kiến Chamber yếu đi theo từng patch trước khi chốt hạ với Patch 5.12. Dù Chamber có khiến game mất cân bằng rõ rệt, nhưng thật khó để có thể nhìn 1 trong những agent nổi nhất “chết” như vậy. Chamber không còn là meta mà chúng ta thường hay xem các tuyển thủ chuyên nghiệp như yay, Cryocells, và Laz sử dụng.

Ngoài việc khai tử 1 số agent mạnh, Riot có vẻ như đang áp dụng chiến thuật mới để ra mắt agent mới kể từ 2022. Từ Habor đến Iso, không có agent nào trong số 4 agent mới đủ mạnh cho meta, nhưng được buff sau 1 thời gian để có thể sử dụng được thoải mái hơn. Ở một khoảnh khắc nào đó, chiến thuật này thực sự có lợi, và có thể dễ dành buff agent yếu hơn là nerf các agent mạnh hết mức có thể, làm đảo lộn cả cộng đồng.

Cách áp dụng có vẻ khá ổn, nhưng có vẻ như Riot đang thiếu mất rất nhiều nhân tố quan trọng trong khi thiết kế và cập nhật các agent. Lấy ví dụ như Gekko. Khi mới ra mắt đây là 1 initiator khá yếu, nhưng nhận được vài đợt buff sau 1 thời gian. Và bây giờ khi Skye bị nerf hoàn toàn, Gekko trở thành Skye nhưng mạnh hơn, có lượng flash lớn và số lượng Wingman có thể sử dụng được cao. Liệu nó có công bằng không khi Gekko có thể ném được hơn 10 quả flash không thể tránh được trong 1 round khi Skye chỉ có 2 quả và có thể tránh bị choáng được?

Cần phải cân nhắc rằng người chơi phải nhặt orb của Gekko để có thể sử dụng số lượng flash lớn như vậy, có vẻ khá công bằng. Nhưng trái lại người biết chơi Gekko có thể ném được Dizzy cũng gây mất cân bằng trong meta kha khá nhờ vào khả năng mới hiện tại. Chỉ tốn 1 giây để có thể nhặt được orb nhờ vào lần buff Gekko gần nhất ở Patch 7.12.

Skye chắc chắn cần phải điều chỉnh lại, nhưng việc Riot lấy đi khả năng fake flash và kiếm thông tin có phần quá đáng. Nếu Guiding Light giảm xuống còn 1 lần sử dụng có thể tốt hơn, nhưng vẫn nên để lại khả năng kích hoạt bất cứ lúc nào và hồi lại skill. Hơn thế nữa, lần nerf này không hề cân bằng lại meta, nó chỉ khiến Gekko khoẻ hơn. Liệu Riot cũng sẽ nerf Gekko hết mức có thể? Thật nực cười khi chứng kiến Gekko đã được buff nhiều như nào để có được khả năng như hiện tại.

Dù việc cân bằng meta của Valorant khó như thế nào, rework agent cần đòi hỏi nhiều sự suy tính hơn và bao quát cả thiết kế của các agent khác. Hiện tại, Riot dường như không có chút nghĩ ngợi gì khi “giết” 1 agent được thiết kế chỉnh chu chỉ để cố gắng sửa lại meta, và nó khiến cho người chơi cảm thấy mất đi thú vui mà họ đáng nhận được.

Mua linh kiện PC chính hãng ở đâu uy tín 

Top